ขับเคลื่อนโดย Blogger.
 
 

The Odyssey มหากาพย์สะท้านพิภพ

เรื่องย่อ : The Odyssey มหากาพย์สะท้านภิภพ
ตอนที่หนึ่ง บรรดานักรบกรีกที่มีชีวิตเหลือรอดจากสงครามโทรจัน ต่างพากันเดินทางกลับบ้าน ยกเว้นโอดิสสิอุส (Odysseus, Ulysses) ที่ถูกเทพเจ้าโพเซดอน (Poseidon) หน่วงเหนี่ยวไว้เพราะ บังอาจติเตียนเจ้าสมุทร โอดิสสิอุสต้องไปเฝ้าจอมเทพซีอุสที่เขาโอลิมปัส ขอให้ทรงช่วยให้เดินทางกลับบ้านที่อิตากา (Ithaca) ได้
ขณะเดียวกันนั้น เทวีอะเธนา (Athene, Athena) ได้เสด็จไปพบบุตรชายของโอดิสสิอุส คือ เทเลมาชัส (Telemachus)ที่อิตากา นางบอกเทเลมาชัสเรื่องที่บิดายังไม่ตาย ขอให้เขาหาทางไปพบให้จงได้ เทเลมาชัสกับลูกเรือจึงตัดสินใจออกเดินทางทางเรือ ไปถึงเมืองไพลอส (Pylos) เขาได้เข้าเฝ้ากษัตริย์เนสเตอร์ (Nestor) และทูลถามถึงบิดา เนสเตอร์แนะนำให้เทเลมาชัสเดินทางไปลาซิเดมอน (Lacedaemon) เพื่อสอบถามจากกษัตริย์แห่งสปาร์ตาคือเมเนลอส (Menelaus) และพระนางเฮเลน (Helen) ผู้เป็นต้นเหตุแห่งสงครามกรุงทรอย ซึ่งในที่สุดเทเลมาชัสก็ทราบว่า บิดาของตนตกอยู่ในเงื้อมมือของธิดาแห่งทะเล ชื่อกาลิปโซ (Calypso) ที่เกาะโอจิเจีย (Ogygia) ในทะเลเมดิเตอร์รเนียน
ฝ่ายซีอุสได้ทรงทราบว่าโอดิสสิอุสถูกจับจึงส่งเฮอร์มีส (Hermese) ไปที่โอจิเจีย บังคับให้ธิดาทะเลปล่อยโอดิสสิอุส นางไม่อาจขัดพระบัญชาจอมเทพ โอดิสสิอุสจึงรีบต่อเรือสำเร็จใน 4 วัน และแล่นออกจากเกาะไป ฝ่ายโพเซดอนที่ยังไม่หายโกรธแค้นโอดิสสิอุสได้บันดาลให้เกิดลมพายุพัดเรือ แตก สายน้ำพัดพาโอดิสสิอุสไปติดที่ชายฝั่งทะเลเฟเซียน (Phaeacians) บังเอิญธิดาสาวของกษัตริย์อัลซิโนส (Alcinous) คือนางนอสิกา (Nausicaa) ตามพี่เลี้ยงมาซักผ้ามาพบเข้า โอดิสสิอุสที่ไม่มีเสื้อผ้าสวมใส่โผล่ขึ้นมาจากน้ำ โดยแอบอยู่ข้างหลังต้นไม้เตี้ยๆ ทั้งสองนางตกใจในชั้นแรก แต่แล้วก็กลับมีเมตตาช่วยเหลือ นางให้โอดิสสิอุสดื่มน้ำ รับประทานอาหาร และสวมเสื้อผ้าก่อนที่จะพาไปเฝ้าพระบิดา และพระมารดาอะเรเต (Arete) ทั้งสองพระองค์สัญญาที่จะส่ง โอดิสสิอุสกลับบ้านเมืองโดยที่ยังไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Updates Via E-Mail

ผู้ติดตาม

[>>หนังที่ได้รับความนิยม<<]

ดูหนังออนไลน์ เว็บดูหนัง ดูหนังมาสเตอร์ หนังซูม หนังชนโรง

โปรดอ่านรายละเอียด ใครที่ดูไม่ได้โปรดอ่านหรือคนที่เข้ามาใหม่ คนที่ใช้ IE หรือ Internet Explorer
จะไม่สามารถดูหนังได้เวลากดดูหนังแล้วจะดูเหมือนโดนลบแต่ที่จริงไม่ได้โดนลบ เว็บผมรองรับ Firefox
กับ Google Chrome เป็นต้น ใครที่ไม่สนใจอ่าน ก็จะไม่ได้ดู ข้อความนี้สำหรับคนที่อ่านเท่านั้น เพราะผมได้เขียนบอกไว้แล้ว ถ้าทำตามนี้ดูได้หมดทุกเรื่องที่ลง 4shared

About

ประกาศ หนังที่อัพ M Thai หนังที่ผมอัพเอ็มไทยดูไม่ได้แล้วนะครับ เพราะไอดีผมโดนแบนแล้ว กำลังทำการแก้ไข เรื่องที่แก้ไขแล้วจะเขียนต่อท้ายชื่อหนังเรื่องนั้นว่า แก้ไขแล้ว ต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ

teste